$result;}} ?> Trường THPT Pleiku: Đổi mới vì học sinh
Monday, 23/07/2018 - 06:41|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THPT Pleiku: Đổi mới vì học sinh

Cùng với việc đổi mới trong kiểm tra, đánh giá điểm số cho học sinh, năm học 2017-2018, Trường THPT Pleiku còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học. Những cách làm này bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Từ tổ chức kiểm tra chung 15 phút

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Pleiku đã tiến hành tổ chức kiểm tra định kỳ chung ở 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Trong đó, ở khối 12, môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận 100%, còn lại kiểm tra trắc nghiệm hoàn toàn. Ở khối 10 và 11, ngoại trừ môn Ngữ văn kiểm tra tự luận 100%, các môn còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm chiếm 60% điểm số, điểm tự luận chiếm 40%. Đặc biệt, kể từ năm học 2017-2018, nhà trường còn tiến hành kiểm tra chung 15 phút theo hình thức tự luận cho cả 3 khối với 4 môn: Toán, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh.

                         Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự lễ khai giảng năm học 2014-2015 tại Trường THPT Pleiku.jpg

                 Phó Thủ tướng Chính phủ- Vũ Đức Đam dự lễ khai giảng năm học 2014- 2015 tại Trường THPT Pleiku


Em Bùi Thị Hoàng Giang-Lớp trưởng lớp 11A6, cho biết: “Việc nhà trường tổ chức kiểm tra chung 15 phút giúp chúng em có hứng thú trong học tập. Thực tế cho thấy, nhờ kiểm tra chung 15 phút nên điểm số giữa các lớp được phân bổ tương đối đồng đều, không còn tình trạng lớp này thì điểm cao chót vót, lớp kia thấp lẹt đẹt”.
Về cơ bản, quy trình ra đề, bốc thăm ngẫu nhiên chọn đề, cắt phách chấm điểm (dành cho kiểm tra tự luận), phân công giám thị, sắp xếp học sinh ngồi theo thứ tự Alphabet… trong kiểm tra 15 phút mà nhà trường đang áp dụng cũng giống với kiểm tra định kỳ. Theo đánh giá, việc tổ chức kiểm tra chung ở cột điểm 15 phút của Trường THPT Pleiku là cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo.
Thạc sĩ Nguyễn Chương-Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, đánh giá: “Liên quan đến việc dạy thêm-học thêm, lâu nay có dư luận cho rằng, một số giáo viên ra đề, cho điểm kiểm tra thiếu khách quan. Để đối phó với tình trạng này, có em phải học thêm mỗi môn 2 giáo viên: giáo viên dạy trên trường để lấy điểm số, giáo viên còn lại nhằm luyện thi đại học. Chính điều này khiến áp lực học tập càng đè nặng lên vai các em. Kể từ khi nhà trường tổ chức kiểm tra chung định kỳ và 15 phút, độ vênh về mặt điểm số giữa các lớp không còn như trước. Từ đây, phụ huynh học sinh hoàn toàn an tâm về ngôi trường mà con em họ đang học”.

1 b.jpg

Tiết kiểm tra chung của học sinh Trường THPT Pleiku


Chị Võ Thị Hảo (tổ 13, phường Yên Thế, TP. Pleiku)-phụ huynh học sinh lớp 10 Trường THPT Pleiku, nhận xét: “Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm này của nhà trường. Như vậy tránh được tình trạng học lệch, học tủ, mang lại tính khách quan, công bằng cho mọi học sinh”.


Đến ứng dụng công nghệ thông tin
Để gia tăng tính bảo mật, khách quan, công bằng cho học sinh, sau khi kiểm tra tự luận 15 phút, bộ phận khảo thí của trường tiến hành cắt phách giao cho giáo viên chấm. Sau đó, nhà trường sẽ tổ chức chấm kiểm tra xác suất khoảng 5% trong tổng số bài đã chấm để rút kinh nghiệm. Bộ phận khảo thí sẽ ráp phách, trực tiếp vào điểm trong sổ điểm điện tử (smas) và in bảng điểm giao cho giáo viên bộ môn thông báo cho học sinh.
Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua hệ thống phần mềm smas, năm học 2017-2018, Trường THPT Pleiku còn triển khai lắp đặt 24 camera gắn ở tất cả các phòng học và nối mạng internet. Nếu phụ huynh học sinh có nhu cầu có thể vào mạng để quan sát trực tiếp việc học của con em mình ở trên lớp. Đồng thời, Ban Giám hiệu cũng có thể dễ dàng quản lý giờ dạy của từng giáo viên.

2(4)(1).jpg

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THPT Pleiku

Thạc sĩ Nguyễn Chương nói: “Việc sử dụng phần mềm smas và lắp camera cho từng phòng học nhằm giúp phụ huynh theo dõi việc học hành của con em mình, từ đó có thể phản hồi thông tin cho nhà trường để phối hợp giáo dục học sinh. Điều này từng bước tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên của nhà trường tiếp cận theo định hướng của “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” ngay từ trong trường học”.
 

Bài, ảnh: Minh Vỹ (Báo Gia Lai, ra ngày 14-11-2017)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 123
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 77.265
Tháng trước : 63.332
Năm 2018 : 549.304
Năm trước : 1.522.893
Tổng số : 2.072.197