Wednesday, 02/12/2020 - 22:12|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DỰ GIỜ, SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC IA NHIN, HUYỆN CHƯ PĂH

Ngày 11/11/2020, Sở GDĐT đã tổ chức dự giờ, sinh hoạt chuyên môn tại Trường Tiểu học Ia Nhin, huyện Chư Păh.

Thực hiện Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, Sở GDĐT đã có Công văn số 1562/SGDĐT-GDTH ngày 07/9/2020  hướng dẫn các đơn vị về nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn. Trên cơ sở đó, các đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo 04 bước đã được hướng dẫn. Ngày 11/11/2020, Sở GDĐT đã tổ chức dự giờ, sinh hoạt chuyên môn tại Trường Tiểu học Ia Nhin, huyện Chư Păh.

Thành phần làm việc gồm có lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDTH, Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT huyện Chư Păh; cán bộ quản lí (CBQL), Tổ khối trưởng khối 1 của tất cả các trường có cấp tiểu học trên địa bàn huyện Chư Păh. Với tinh thần giúp đội ngũ CBQL, giáo viên (GV) tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 1, Sở GDĐT đã  định hướng cho nhà trường tổ chức dự giờ 02 tiết: Tiết Toán, do cô Đỗ Thị Mĩ Dung dạy minh họa; Tiết Tiếng Việt, do cô Hồ Thị Hồng Huệ dạy minh họa.

Sau khi dự giờ, các CBQL,GV cùng trao đổi, chia sẻ tiết dạy. Tại đây, các thầy cô giáo chia sẻ những ý tưởng mới, những cảm nhận của mình qua giờ học. Người dự giờ đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý giờ dạy theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của học sinh và tìm ra nguyên nhân, không đánh giá, xếp loại người dạy mà coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm.

Sở GDĐT giao quyền cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng là người điều hành, thảo luận tiết dạy: Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng điều hành thảo luận môn Tiếng Việt; thầy Nguyễn Đăng Thiện, Phó hiệu trưởng điều hành thảo luận môn Toán. Tất cả luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người đối với người dạy. Người điều hành gợi ý những nội dung cần thu hoạch sau mỗi tiết dạy đó là: những khó khăn của học sinh (HS) gặp phải trong giờ học là gì? Những biểu hiện cụ thể của HS như: vẻ mặt, thái độ, hoạt động, sản phẩm HS làm bài nói lên điều gì?... Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của HS là gì và những giải pháp khắc phục những khó khăn đó. Bài học có gì mới, sáng tạo, điều này được thể hiện qua kết quả học tập của HS như thế nào? Các nội dung, hoạt động học tập có phù hợp với khả năng nhận thức của HS không? HS được quan tâm/ hỗ trợ như thế nào? HS có cơ hội liên hệ kiến thức đã biết để hình thành kiến thức mới như thế nào? Các em có cơ hội giúp đỡ nhau trong học tập không?... Tất cả những câu hỏi được người điều hành gợi ý để người dự giờ cùng trao đổi.

Việc sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học không phải là việc làm mới đối với cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà vào năm học 2017-2018, Sở GDĐT đã triển khai tập huấn nhân rộng việc SHCM theo nghiên cứu bài học trong khuôn khổ chương trình Dự án Plan. Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục đã tích cực trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức SHCM tạo cơ hội học tập cho mọi học sinh, bảo đảm cơ hội học tập cho mọi giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ. SHCM còn là nơi, tại đó giáo viên được học tập lý thuyết thông qua thực hành để giải quyết các vấn đề thực tế họ gặp phải, giáo viên được học từ các đồng nghiệp của mình.

Tham dự và chủ trì buổi SHCM, Ông Nguyễn Văn Đông - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GDĐT đã phát biểu chỉ đạo và tư vấn sâu sắc cho các nhà trường trong công tác tổ chức SHCM mới: Cách chuẩn bị bài dạy minh họa; cách tiến hành bài dạy minh họa và dự giờ; cách thảo luận, chia sẻ tiết dạy; việc áp dụng các bài học sau SHCM vào hoạt động giảng dạy hàng ngày. Xem SHCM là các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL và GV các trường. Đặc biệt trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới nâng cao chất lượng SHCM, giao quyền tự chủ cho nhà trường trong các hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. SHCM theo nghiên cứu bài học sẽ làm thay đổi văn hóa nhà trường, tại đó nhà trường trở thành cộng đồng học tập, luôn luôn học hỏi và tôn trọng nhau. SHCM theo nghiên cứu bài học sẽ làm thay đổi GV, GV sẽ trở nên những người luôn luôn học hỏi suy ngẫm về việc học của HS, hiểu HS, sẵn sàng học từ đồng nghiệp. Khi GV thay đổi, họ tạo nên sự thay đổi trong các hoạt động dạy học hàng ngày, quan tâm đến việc học của HS thay vì quan tâm đến việc thực hiện hết chương trình, quan tâm đến việc làm thế nào để HS hiểu bài thay vì cố gắng dạy hết nội dung bài học dù HS có hiểu hay không. Sự thay đổi này của GV sẽ làm cho việc học của HS thay đổi, các em sẽ hiểu bài, sẽ được học những gì có ý nghĩa, quan hệ giữa các em sẽ tương tự quan hệ giữa các thầy cô giáo, là mối quan hệ cộng tác trong học tập. Điều này sẽ nâng cao chất lượng học tập tại các nhà trường.

Qua buổi SHCM, Sở GDĐT đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của SHCM dựa trên nghiên cứu bài học trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Vì vậy, yêu cầu các trường xem đây là một trong những hoạt động bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là đối với lớp 1.

Ông Nguyễn Văn Đông-Trưởng phòng GDTH, Sở GDĐT phát biểu tại buổi SHCM

Bà Hồ Thị Thảo, Trưởng phòng GDĐT huyện Chư Păh phát biểu tại buổi SHCM

Trong thời gian tới, Sở GDĐT tiếp tục công tác dự giờ, SHCM tại một số huyện để tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị trong công tác dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong toàn tỉnh.

Bài và ảnh: Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GDĐT Gia Lai

Một số hình ảnh về dự giờ, sinh hoạt chuyên môn tại Trường TH Ia Nhin, Chư Păh:

 

Tác giả: Nguyễn Văn Đông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 2.767
Hôm qua : 2.784
Tháng 12 : 5.551
Tháng trước : 78.041
Năm 2020 : 1.138.711
Năm trước : 385.540
Tổng số : 1.524.251