Wednesday, 21/11/2018 - 15:41|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHO HỌC SINH

Trường THPT Phạm Văn Đồng là trường có quy mô không lớn nhưng không năm nào là không có các dự án tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT), qua 4 năm đã có 8 dự án tham gia. Đầu năm học 2018-2019, học sinh nhà trường có một dự án khoa học đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ 2 của tỉnh đoàn.

Để có được các kết quả đó, tôi chia sẻ một  số kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu KHKT và trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

1.Nhận thức về vai trò của hoạt động nghiên cứu KHKT

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 ( khóa  XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học”.

Và từ năm 2012, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT về quy chế Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học ( Vietnam Sience and Engineering Fair-ViSEF ) với mục đích là khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Như vậy, việc tổ chức học sinh tham gia nghiên cứu khoa học là đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức dạy học, góp phần thúc đẩy đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.

Ngày 28 tháng 9 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 3950/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2018 (SWIS-2018).

Như vậy, qua các cuộc thi “nghiên cứu KHKT”, “ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” nhằm giúp học sinh phát huy khả năng yêu thích nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức từ sách vở đi vào thực tiễn, làm đa dang hóa các hình thức tổ chức dạy học.

2.Tìm tòi, lựa chọn các ý tưởng

Ngay sau khi kết thúc học kỳ I, nhà trường gợi ý phát động “Ý tưởng khoa học” trong toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Các thầy cô giáo bộ môn nhận thức đây là cuộc thi định kỳ hàng năm, cho nên chủ động trao đổi, gặp gỡ học sinh để nắm bắt các ý tưởng. Sau 7 tháng, đến cuộc họp cơ quan đầu năm học yêu cầu các tổ bộ môn đưa ra các ý tưởng, lựa chọn từ 2-3 ý tưởng.  

3.Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện

Trên cơ sở các ý tưởng đã lựa chọn, nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong kế hoạch này phân công giáo viên hướng dẫn, giáo viên thực hiện, thời gian thực hiện, thời gian báo cáo trước kết quả trước Hội đồng nhà trường,…

Trường THPT Phạm Văn Đồng tham gia cuộc thi KHKT tỉnh Gia Lai lần thứ nhất-Ảnh Nguyễn Tàu

4.Một số lưu ý khi triển khai cuộc thi nghiên cứu KHKT

-Thực chất cuộc thi KHKT là Thực tiễn-Sáng tạo-Trải nghiệm. Cho nên các ý tưởng khoa học phải xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; học sinh thực hiện ý tưởng đó thông qua các hoạt động trải nghiệm nghiên cứu KHKT và ý tưởng sáng tạo đó phải quay trở lại phục vụ thực tiễn.

-Tránh chọn những dự án quá rộng, quá hẹp hay những lĩnh vực quá nổi tiếng.

-Lãnh đạo nhà trường thường xuyên động viên, khích lệ giáo viên hướng dẫn và học sinh thực hiện đề tài; tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và hỗ trợ kinh phí triển khai đề tài.

-Quan tâm đến việc lựa chọn học sinh thực hiện. Các học sinh này phải có khả năng thuyết trình, có kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh (nếu đề tài được chọn để dự thi cấp Quốc gia)

-Phối hợp với gia đình, các doanh nghiệp để hỗ trợ về kinh phí thực hiện dự án.

5.Một số đề xuất với Sở GD & ĐT Gia Lai

-Có quy định cụ thể việc quy đổi số tiết của giáo viên hướng dẫn hoạt động nghiên cứu KHKT (Khoản 4, Điều 8 và khoản 2, Điều 11, Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT)

-Có hướng dẫn cụ thể quyền lợi của giáo viên hướng dẫn/dự án nghiên cứu KHKT (hiện nay, học sinh đạt giải trong cuộc thi KHKT có quyền lợi như các giải học sinh giỏi bộ môn nhưng các giáo viên hướng dẫn các đề tài nghiên cứu KHKT được giải cấp tỉnh thì chưa  được thay thế  cho viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng).

                                                                                                                        T.B.C


Tác giả: ThS. Trần Bá Công-Hiệu trưởng trường THPT Phạm Văn Đồng, tỉnh Gia Lai
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Bản đồ
Thống kê
Hôm nay : 3.421
Hôm qua : 3.148
Tháng 11 : 74.375
Tháng trước : 102.134
Năm 2018 : 921.992
Năm trước : 1.522.893
Tổng số : 2.444.885